วันศุกร์ที่ 7 สิงหาคม พ.ศ. 2558

บัญชีซื้อขายหุ้นมีกี่ประเภท ?
โดย  จิระศักดิ์ อภินทนาพงศ์ โทร 081-3491153

    ก่อนที่เราจะเปิดบัญชีซื้อขายหลักทรัพย์กับทางบริษัทหลักทรัพย์ เราควรทำความเข้าใจบัญชีแต่ละประเภทและดูเราว่าเหมาะสมกับประเภทไหนบ้าง

ประเภทบัญชีซื้อขายหลักทรัพย์ มี 3 ประเภท
1.บัญชีเงินสด (Cash)
2.บัญชีวางเงินสดล่วงหน้า (Cash Balance)
3.บัญชีกู้ยืม (Margin )

          บัญชีเงินสด (Cash)  คือบัญชีที่นักลงทุนสามารถซื้อหุ้นได้ก่อนตามวงเงินที่ได้อนุมัติ  จากนั้นก็ชำระค่าซื้อภายใน 3 วันทำการ กับธนาคารที่ตกลงกันไว้ ในกรณีนักลงทุนขายหุ้นก็รอรับเงินภายใน 3 วัน เช่นกัน  บัญชีนี้ผู้ลงทุนจะต้องวางหลักประกัน 20% ของวงเงิน ซึ่งหลักประกันก็เป็นหุ้นปลอดภาระหนี้ หรือเงินสดวางไว้ที่บริษัทหลักทรัพย์
          จากที่กล่าวมาบัญชีเงินสด (Cash) เหมาะสมกับนักลงทุนที่ต้องการความสะดวกเพราะการรับจ่ายเงินจะทำผ่านธนาคารของนักลงทุนเท่านั้น แต่นักลงทุนต้องมีวินัยในตนเองเพราะการซื้อขายก่อนแล้วค่อยชำระเงินในภายหลัง

            บัญชีวางเงินสดล่วงหน้า หรือบัญชีเงินฝาก (Cash Balance) คือบัญชีที่ลูกค้าต้องการนำเงินสดฝากเข้ามาล่วงหน้าที่บริษัทหลักทรัพย์ โดยที่ลูกค้าฝากเงินสดมาเท่าไหร่ก็ซื้อขายหุ้นได้ตามเงินที่ฝากเข้ามาจริง
            จากที่กล่าวมานี้บัญชีวางเงินสดล่วงหน้า (Cash Balance) เหมาะสมกับนักลงทุนที่ต้องการควบคุมการซื้อขายของตนเองให้อยู่ในปริมาณจำกัด เพราะบัญชีนี้มีเงินฝากเท่าไหร่ก็ซื้อขายได้ตามจำนวนที่ฝากเข้ามา

             บัญชีเงินกู้ หรือบัญชีกู้ยืม (Margin Account) (Credit Balance) คือ บัญชีที่ลูกค้ากู้ยืมเงินบริษัทหลักทรัพย์มาส่วนหนึ่่งและอีกส่วนหนึ่งก็ใช้เงินตนเอง การกู้ยืมเงินบริษัทหลักทรัพย์อนุญาตให้นำเงินสดมาเป็นหลักประกันส่วนหนึ่งหรือนำหลักทรัพย์อื่นๆที่บริษัทหลักทรัพย์อนุญาต
              จากที่กล่าวมานี้บัญชีประเภทนี้เหมาะสมกับลูกค้าประเภทที่มีประสบการณ์ลงทุนมาหลายปี และมีความเข้าใจในตลาดทุนพอสมควรและใช้เงินน้อยกว่าการลงทุนใน 2 แบบแรก แต่ก็มีความเสี่ยงกว่าเพราะในตอนที่ราคาหลักทรัพย์ปรับตัวลงก็จะขาดทุนจากเงินสดที่ตนเองลงทุน และส่วนที่กู้ยืมมาและยังเสียดอกเบี้ยอีกด้วย


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น